Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Kỹ thuật trồng Lan Mokara tại nhà

1. Kỹ thuật trồng lan Mokara ở giá thể vỏ đậu phộng
Lan Mokara có bộ rễ tương đối dài đồng thời mọc thành chùm với kích thước khá lớn, bởi thế cần chọn vị thế rộng rải để đặt chậu lan.
Chậu lan có thể cách thức sử dụng loại chậu nhựa treo có đường kính miệng chậu 18-20 cm (nếu chỉ trồng vài chậu), hay trồng lan Mokara tại trụ nhất mực trong luống nền đất ( trồng với số lượng khá nhiều), phía dưới chậu đổ một lớp vỏ đậu phộng dầy  8-12 cm tạo ẩm độ cho rễ, nên lưu ý không để thân không ai khác của lan Mokara nằm sâu trong lớp giá thể mà có thể để bên tại có khoảng cách 3-5 cm, bởi vì điều kiện không khí với độ ẩm cao như hiện giờ nay cần duy trì bộ rễ  lan luôn thoáng. Sau thời kỳ lớp vỏ đậu phộng sẽ phân hủy thì cần bổ sung tiếp tục thêm.
Lớp giá thể đậu phộng ngoài chức năng giữ độ ẩm còn là nơi tiếp nhận lượng phân bón để bộ rễ lan Mokara hấp thu từ từ.
Kỹ thuật trồng Lan Mokara ở  nhà
2. Kỹ thuật bón phân cho lan Mokara trồng tại nhà
Lan Mokara trồng tại nhà cần phải tưới nước hàng ngày lúc sáng sớm, nếu thời tiết nắng gắt thì tất cả tưới nhẹ lại vào buổi chiều.
Cây lan Mokara tất cả ra hoa khi thân dài đến 40-50 cm, khi cây lan còn nhỏ tất cả cách thức sử dụng phân bón lá chuyên dùng cho lan như 30.10.10 TE, Vitamin B1, Atonik, Rong biển…( cách dùng luân phiên) với liều tin dùng bằng nữa liều khuyến cáo nhà sinh sản cùng lúc phun thường xuyên hàng tuần một đến hai lần lúc chiều mát.
Khi cây lan lớn thêm 10cm thì đổi sang phân 20.20.20 TE đồng thời phân vi lượng không thay đổi, tuy nhiên nên bổ sung thêm một ít Dynamic Lifter hoặc phân trùn quế ( tháng bón phân hữu cơ hai lần, rãi trên lớp vỏ đậu phộng) để giúp cho cây lan thêm cứng cáp.Quan sát sao nếu thấy lá lan mới ra to hơn hay bằng lá lan ban đầu là dấu hiệu nhận biết lan Mokara được giàu có phân bón, nếu lá mới có kích thước nhỏ thì tăng thêm liều lượng phân bón.
Khi siêng sóc định kỳ trong giai đoạn 8 tháng đồng thời lan cao khoảng 50 cm thì cây bắt đầu ra hoa, trường hợp cây lan khỏe mạnh sẽ cho 7-8 nhánh trong một năm, phun thêm phân dưỡng hoa để làm hoa bền cùng lúc màu sắc tươi đẹp.
Kỹ thuật trồng Lan Mokara tại  nhà
3. Chế độ ánh sáng thích hợp để làm lan Mokara mau ra hoa.
Vì nhà thành thị thường bị che khuất hay hướng nắng không đầy đủ sẽ làm lan Mokara chỉ ra toàn lá mà ít có hoa. Lan Mokara ăn nhập với ánh sáng 70 % (cây lan còn nhỏ), đồng thời ánh sáng 50-60% (để cây lan ra hoa).
Người trồng lan cần xem xét hướng nắng trong ngôi nhà của mình, chú ý bảo đảm thời kỳ toả sáng cho lan từ 5-6 giờ, hay nắng hướng Đông là tốt nhất, ngược lại nắng gắt hướng tây giúp cho cây lan bị tồi màu lá đồng thời cây lan thường bị khô do công lao to lớn của độ ẩm.
Kỹ thuật trồng Lan Mokara trên  nhà
4. Kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho lan Mokara
Lan Mokara ít khi bị sâu bệnh tiến công bởi cây lan có sức sống mạnh, thường thấy nhất là lớp bồ hóng tạo thành lớp đen bám trên lá thì sử dụng khăn mềm ướt lau nhẹ.
Nếu thấy kiến hay rệp xuất hiện thì đều có tiêu diệt bằng tay hay tin dùng thuốc secsaigon phun trừ, không tưới nước quá nhiều dễ làm vàng hay nhũn lá, rớt lá chân, trường hợp mưa kéo dài tất cả sử dụng thuốc bệnh kháng sinh bảo đảm như Kasumin, Vadydamicin… để tăng đề kháng cho lan.
Nên kiểm tra liên tiếp và cắt vứt lá già lá vàng, nhặt gom lá khô, nhằm cách ly mầm bệnh lay lan ra những vùng xung quanh.


EmoticonEmoticon